USER EXPERIENCE LÀ GÌ VÀ TẠI SAO NÓ LẠI QUAN TRỌNG?

User Experience ( trải nghiệm người dùng) tồn tại trong đời sống như thế nào?

Bạn bật máy pha cafe và hối hả mặc quần áo vì sắp trễ làm,nhưng bạn chợt nhận chiếc máy đã không hoạt động,không có café trong ly.Không có thời gian để tìm hiểu lí do tại sao,bạn phải nhanh chóng đến công sở.

Khi rời nhà đươc một đoạn,bạn phát hiện xe bạn sắp hết xăng.Tấp nhanh vào một trạm xăng,bạn cố gắng sử dụng một trụ bơm xăng thanh toán tự động bằng thẻ tín dụng,nhưng không hiểu vì sao thẻ của bạn lại không được chấp nhận.Vì vậy,bạn cố gắng len qua đám đông đang chờ đợi để thanh toán tiền mặt cho nhân viên thu ngân,nhưng rất tiếc bạn phải xếp hàng chờ tới lượt và việc này lấy đi khá khá thời gian của bạn

Khi gần tới công ty thì bạn buộc phải dừng lại do kẹt xe,hậu quả của một vụ tai nạn liên hoàn diễn ra trước đó ít phút.Kết quả,bạn tới công ty trễ bất chấp mọi nỗ lực của bản thân.Cuối cùng,khi phải thu dọn một chiếc bàn làm việc bừa bộn và hỗn loạn,bạn trở nên cáu kỉnh,bực dọc,kích động và khó chịu-và thậm chí bạn vẫn chưa được uống café.

Đó có vẻ như là một chuỗi xui xẻo vô tình ập tới với bạn.Nhưng hãy thử nhìn lại chuỗi sự kiện đó,xem xét và đánh giá kĩ lưỡng hơn,bằng cách nào đó,tất cả những vận rủi đó có thể đã không xảy ra.

Tai nạn: Tai nạn liên hoàn trên đường xảy ra vì người lái xe phải rời mắt khỏi con đường trong giây lát để vặn nhỏ radio.Anh ấy phải nhìn xuống vì không thể tìm cách hạ âm lượng của radio xuống chỉ bằng một nút chạm

Quầy thu ngân:Thu ngân chậm chạp trong việc phục vụ cho khách hàng thanh toán xăng bằng tiền mặt bởi vì hệ thống xử lý phức tạp và khó hiểu,chỉ cần một phút lơ đễnh mất tập trung của thu ngân,anh(cô) ấy sẽ phải bắt đầu lại từ đầu trong việc xử lý thông tin khách hàng.Nếu hệ thống đơn giản hơn và bố cục cũng như màu sắc của các nút trên đó thân thiện hơn với người sử dụng,thì mọi chuyện sẽ khác.

Trụ bơm xăng:bạn sẽ không phải chờ đợi lâu tại quầy thu ngân nêu như trụ bơm xăng chấp nhận thẻ của bạn.Vấn đề ở đây là vấn đề giao tiếp giữa thẻ và khe quét.Thẻ của bạn vẫn sử dụng được nhưng bạn đã dùng sai cách khi quét thẻ(quét ngang thay vì quét dọc).Bạn vì vội vàng nên đã quên điều này,cũng như khe quét thẻ cũng không được thiết kế để quét được đa chiều

Máy pha café:máy đã không hoạt động vì bạn đã không ấn nút nguồn đủ mạnh.Máy cũng không phát ra tín hiệu gì cho bạn biết rằng nó đang hoạt động:không âm thanh,không chuyển động,không có lực cản mà bạn có thể cảm nhận được khi tạo ra tiếp xúc với nút nguồn.Bạn nghĩ rằng bạn đã bật nó lên,nhưng bạn đã nhầm.Vấn đề có thể tránh được hoàn toàn nếu bạn đã thiết lập máy pha café tự động chạy vào buổi sáng,nhưng bạn hoàn toàn chưa học cách sử dụng chức năng đó vì nó hơi phức tạp.

 

Tóm lại:

Mọi trường hợp xui xẻo ở trên đều có thể tránh được nếu ai đó đưa ra các lựa chọn khác nhau trong việc thiết kế các sản phẩm và dịch vụ.Tất cả các ví dụ này đều cho thấy sự thiếu chú ý đến trải nghiệm người dùng (UX-User Expericene): trải nghiệm mà sản phẩm tạo ra cho người dùng sử dụng nó trong thế giới thực.Khi một sản phẩm đang được phát triển,con người thường chỉ chú trọng tới khả năng của sản phẩm đó làm được những gì.UX là một khía cạnh khác,và hay bị xem nhẹ và bỏ qua.Chính điều này tạo ra sự khác biệt giữa một sản phẩm thành công và một sản phẩm thất bại.

UX không phải là hoạt động bên trong của sản phẩm hoặc dịch vụ.UX là cách sản phẩm/dịch vụ đó hoạt động bên ngoài và tương tác với người dùng thực tế.Khi một người hỏi bạn điều gì giống như sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ,họ đang hỏi về UX.Nó có dễ sử dụng không?Nó có thân thiện không?Bạn cảm thấy thế nào khi tương tác với sản phẩm hay dịch vụ này?

Tương tác thường liên quan đến việc nhấn rất nhiều nút,như trong trường hợp của các sản phẩm công nghệ như máy pha café,máy tính tiền.Đôi khi,đó chỉ là vấn đề của một cơ chế vật lý đơn giản,ví dụ như nắp hộp xăng trên oto của bạn

Đối với bất kì loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào,những điều nhỏ nhặt mới quan trọng.Một lần nhấn vào nút khởi động khi bạn ấn xuống có vẻ như không nhiều,nhưng khi động tác đó tạo ra sự khác biệt giữa có café và không có café,thì điều đó thực sự quan trọng.Có thể bạn đã mất đi một khách hàng trung thành của mình cho công ty đối thủ.Nghe có vẻ không quan trọng lắm nhưng biết đâu nó lại là viên gạch đặt nền móng cho sự thất bại của bạn trong tương lai.